Kênh đào Suez bị chắn ngang do tàu Ever Given gặp nạn: Nguyên nhân, ảnh hưởng và hướng khắc phục

Con tàu Ever Given vẫn chưa thể di chuyển được sau khi triều cường đã đi qua vào hôm thứ tư. Điều này dẫn đến tình trạng tắc nghẽn khiến hơn 100 tàu bị ảnh hưởng theo.

Tàu Ever Given có chiều dài 400m, cân nặng 224.000 tấn được treo cờ Panama gặp sự cố mắc kẹt và chắn ngang kênh đào Suez. Vào ngày 24/3 theo lịch trình di chuyển thì con tàu này sẽ từ Biển Đỏ di chuyển qua kênh đào Suez đến Địa Trung Hải thì không may gặp sự cố đâm chéo vào bờ kênh đào và mắc kẹt tại đây. Mọi hoạt động của kênh đào dường như phải tạm dừng do cú xoay ngang bịt kín luôn kênh đào.

Nguyên nhân tàu Ever Given gặp nạn

Nguyên nhân tàu Ever Given gặp nạn

Vào sáng thứ Ba con tàu bị mất điện và đâm chéo vào bờ kênh theo đại lý tàu biển GAC khiến nhiều tàu khác cũng khổ sở không kém khi đây là tuyến đường vận tải biển là huyết mạch quan trọng nhất thế giới.

Theo EverGreen Marine Corp cho biết con tàu gặp nạn là do gặp gió lớn khi đang tiến vào khu vực kênh đào Suez, vào ngày 23/3 gió lớn và bão cát đã xuất hiện ở kênh đào. Hiện con tàu đang được giải phóng bởi các tàu cứu hộ. Một chiếc “máy xúc nhỏ” đang được đào quanh mũi tàu, gần chục con tàu khác đang tìm cách kéo Ever Given ra khỏi vùng nước sâu hơn.

Mức độ ảnh hưởng khi tàu Ever Given gặp nạn

Mỗi ngày sẽ có khoảng 3 tỷ USD lượng hàng hóa đi qua tuyến đường này, chiếm khoảng 30% lưu lượng container trên toàn cầu. Trong năm 2020, có gần 19.000 tàu ước tính 51,5 tàu mỗi ngày có tải trọng thực 1,17 tấn đã đi qua con kênh 152 tuổi này. 

Trên thực tế vẫn có tuyến thay thế đó là đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi như những năm 1700s  tuy nhiên mất thêm thời gian một tuần. Hiện tại đã có nhiều tàu chọn cách này thay vì chờ đợi vì tình hình không mấy khả quan.

Hãng tàu lớn nhất thế giới Maersk có bảy trong số các container bị ảnh hưởng tại kênh đào trong đó có bốn tàu bị mắc kẹt và số còn lại là đang tiến vào kênh. Hiện tại, số lượng tàu đã lên đến hàng trăm chiếc và dự tính số lượng sẽ tăng dần theo thời gian. Nếu tình trạng này không được giải quyết kịp thời sẽ dẫn đến việc tắc nghẽn tàu, để khôi phục lại phải mất từ 2-3 ngày. Chúng ta đã gặp nhiều tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông trên lưu thông đường bộ và giờ đây là tình trạng ùn tắc, kẹt tàu đường thủy.

Hướng khắc phục

Hướng khắc phục

Việc “cứu” tàu Ever Given là vô cùng khó khăn và phức tạp về mặt kỹ thuật, mất khá nhiều thời gian. Các thiết bị để giải thoát con tàu là có sẵn việc sử dụng có hiệu quả không thì là một câu chuyện khác. Bởi lẽ nếu nó được sử dụng đúng phương pháp thì cuộc khủng hoảng tàu container đã được kết thúc sớm hơn.

Ngoài ra, con tàu không thể rời đi ngay lập tức do bị hư hại và nó sẽ được kéo về bến neo đậu gần nhất tại quận Great Bitter Lake. Sau đó, tàu Ever Given sẽ được kéo đi cùng hàng hóa của mình đến cảng Sokhna lúc này hàng hóa sẽ được dỡ xuống và bắt đầu quá trình sửa chữa con tàu nếu nó chỉ hư hỏng nhỏ. Tuy nhiên, nếu con tàu bị hư hại quan trọng thì buộc phải kéo về nhà máy đóng tàu để sửa chữa.

Nguồn: Phataa.

Các dịch vụ hàng đầu của National Logistics

  • Vận chuyển đường bộ hai chiều Việt Nam – Trung Hoa
  • Vận chuyển đường biển hai chiều Việt Nam – Trung Hoa
  • Vận chuyển đường không hai chiều Việt Nam – Trung Hoa
  • Xuất nhập khẩu ủy thác hàng hóa hai chiều Việt Nam – Trung Hoa
  • Dịch vụ khai báo hải quan, kiểm dịch động thực vật, chứng nhận xuất xứ

Công ty cổ phần Tiếp Vận Quốc Gia

Website: trans.vn

Email: thu.nn@trans.vn

Number phone: 09.0907.1399

Địa chỉ: Số 71, Đường B5, Khu Dân Cư Nam Rạch Chiếc, Phường An Phú, Quận 2, TPHCM.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.